March 1, 2016

Tháng 2 đã qua!

 Một tháng 2 vừa mới qua đi với biết bao nhiêu là sự kiện. Con người chẳng thể nào hiểu nổi mình đang chìm ngập trong những thông tin, những chuyện gì đang xảy ra với đời sống. Thế nhưng, ta làm được gì đâu ngoài những việc mà ta có thể quan tâm. Tháng 2 rồi có Harper Lee và qua đời, và Leo nhận giải Oscar. Nói thế là lấy cớ để có quyết tâm đọc hết Giết Con Chim Nhại.

Giết Con Chim Nhại đã nằm trong chồng sách từ ba năm về trước, được chị Vy tặng, mà chưa đọc xong thật là kì. Lí do là đã lỡ xem phim nên cứ hứa hẹn hoài việc đọc. Nhưng mà cuối cùng sau nhiều đêm thì cuốn sách cũng đã xong.  Ngoài những câu chuyện xảy ra ở thị trấn Maycomb, ngoài những bóng dáng người “ẩn dật” cô đơn chìm trong thế giới của riêng họ, lựa chọn một cuộc đời chính họ thì bỗng nhiên nghĩ đến vấn đề giáo dục trong gia đình đối với trẻ nhỏ.

Chúng ta biết nhân cách của trẻ bị ảnh hưởng là do:
  • Di truyền
  • Môi trường
  • Giáo dục
  • Hoạt động cá nhân
      Nếu xét ra thì cả bốn yếu tố trên đều gắn với gia đình -bố mẹ -người gắn liền với đời sống của những đứa trẻ.

Đối với môi trường, Jem và Scout sống ở Maycomb, ở đó người ta phân biệt người da đen và da trắng, họ có nhà thờ riêng, cách sinh hoạt riêng…Thế nhưng với Jem và Scout thì việc được đi nhà thờ với Cal là một điều vui sướng, được tới nhà Cal trong niềm hân hoan. Thử nghĩ nếu Atticus “ tiêm nhiễm” vào đầu hai đứa trẻ như bác Alexandra thì liệu hai đứa trẻ có yêu quý Cal không? Tất nhiên, sự phát triển nhân cách còn tùy thuộc vào quan điểm, lập trường, cá nhân nhưng xét trên phương diện Jem và Scout vẫn còn là những đứa nhỏ thì liệu chúng không có ai nhìn khác nếu bị tiêm nhiễm những điều Alexandra dạy dỗ?

Đối với giáo dục, Jem & Scout đã học được gì ở hệ thống trường hạt Maycomb. “ Tôi không thể không có ấn tượng rằng mình bị lừa lấy mất một cái gì đó. Ngoài những gì tôi không biết, tôi còn không tin rằng mười hai năm chắn ngắt không nguôi lại chính là điều mà tiểu bang này muốn dành cho tôi”. Không phủ nhận yếu tố giáo dục tại trường, nhưng nếu Atticus không đọc truyện đêm khuya và mua những cuốn tạp chí thì hai đứa trẻ sẽ học những gì? Không nên tuyệt đối hóa vai trò của nền giáo dục, hãy tự học và rèn luyện.

Đối với hoạt động cá nhân, Jem đạp nát hàng hoa của bà Dubose, trêu chọc Boo…Đúng lúc đó Atticus có mặt đưa ra những giải pháp nhưng thử hỏi Atticus bỏ qua những hành động này của Jem thì sao? Do đó, dù là hoạt động cá nhân nhưng ba mẹ cũng là người quan trọng quyết định nhân cách của trẻ.

Cuối cùng dù không biết, Jem và Scout sau này lớn lên sẽ như thế nào, có làm ông này bà nọ, có giàu có hay không. Nhưng hai đứa trẻ đã có một tuổi thơ tuyệt vời, tâm hồn bình lặng và đáng yêu.  Dẫu bố Atticus mang hình tượng của những câu triết lý đi nữa.

3 comments:

  1. Ủa sao mấy bài khác đâu rồi? :)

    ReplyDelete
  2. Một ngày đẹp trời em bị hâm hâm nên lỡ tay bấm xóa rồi chị. Hứa hẹn năm nay sẽ viết, đọc, đi, làm nhiều hơn. Quyết tâm mũ n lần, :D

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete