April 5, 2016

Thanh lịch

"những khoảnh khắc khi chúng tôi thấy được nền tảng của sự tồn tại của mình qua một thói quen mà chúng tôi lại tiếp tục với nhiều hứng thú hơn khi vi phạm nó, là những chiếc ngoặc đơn thần kỳ để trái tim sát cạnh tâm hồn, bởi vì cho dù chỉ thoáng qua nhưng rất rõ nét, một chút vĩnh cửu chợt tới làm thời gian nhiều thêm. Bên ngoài, thế giới gầm thét hay ngủ yên, chiến tranh ác liệt, con người sống và chết, có những dân tộc suy vong, có những dân tộc nổi lên rồi sẽ nhanh chóng nuốt chửng, và trong tất cả sự ồn ào và ác liệt đó, trong những phun trào và sóng dội lại đó, trong khi thế giới vận động, hừng hực, xé nát và hồi sinh, cuộc sống con người luôn hối hả.

Vậy thì hãy uống một chén trà.

Cái đẹp nằm ở đâu? Trong những vật to lớn, mà rốt cuộc cũng buộc phải chết như những thứ khác, hay trong những thứ  rất nhỏ vốn không có tham vọng gì, nhưng lại biết khảm vào khoảnh khắc một viên ngọc của vô tận?

Vẫn tiếp tục chính xác cùng những động tác đó và cùng cách thưởng thức đó, nghi thức uống trà đạt tới những cảm nhận giản dị, chân thực và tinh tế, cho phép mỗi người, bằng cách không tốn kém, có thể trở thành một nhà quý tộc về khiếu thưởng thức bởi trà là đồ uống của người giàu cũng như của người nghèo, vì thế nghi thức uống trà có khả năng đặc biệt là đưa vào cuộc sống phi lý của chúng ta một chút hài hòa bình thản. Vâng, vũ trụ dẫn tới sự trống rỗng, các linh hồn lạc lối khóc cho cái đẹp, những thứ nhỏ nhặt vậy quanh chúng ta. Vậy thì hãy uống một chén trà. Yên lặng trở lại, chúng ta nghe thấy tiếng gió thổi bên ngoài, lá cây mùa thu xào xạc bay đi, con mèo ngủ trong ánh sáng ấm áp. Và, trong mỗi ngụm trà, thời gian thăng hoa"

***

Đánh ra đây để lâu lâu đọc lại chỗ uống trà. Mà có ai hiểu được ý nghĩa của cái bìa cuốn sách "Nhím thanh lịch" do anh Chí thiết kế không?:D

No comments:

Post a Comment