March 24, 2016

Thuốc bảo vệ thực vật

Tất cả các loại thuốc bảo vệ thực vật đều có hại cho con người, nhất là người trực tiếp sản xuất, người nông dân trực tiếp phun. Nếu bạn làm nông nghiệp thì khi trồng một món gì đó như rau, củ, quả, hay lúa thì đều sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ, thuốc bệnh đậu ôn, vàng lá…Đối với những người ở quê gắn bó với ruộng lúa, với đất canh tác thì ai cũng biết những loại bệnh của hoa màu và thuốc trị bệnh. Với lúa thì việc phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ phụ thuộc vào mùa đó sâu có nhiều không, lá lúa có bị rệp hay con gì cắn không. Việc phun thuốc đó là điều tất nhiên, nếu không người nông dân sẽ đạt sản lượng thấp, là thực tế.

Hiện nay, có nhiều người phổ biến cách trồng rau sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, điều đó rất tốt. Thứ nhất là bảo vệ sức khỏe con người, thứ hai là bảo vệ môi trường sống xanh, bảo vệ nguồn nước, đất, không khí…Nguồn rau sạch hiện nay cũng rất nhiều, nhưng để kiểm chứng nó có thật sự sạch hay không thì chưa ai biết. Ở Sài Gòn, Xanh Shop là một địa chỉ bán rau sạch mà tôi rất thích và tin chắc rằng đó là nơi bán rau sạch đáng tin cậy. Tại sao tôi nói là địa chỉ đáng tin cậy?

Điều đầu tiên phải nói đến là con người, người làm Xanh Shop rất tâm huyết với việc đưa rau sạch đến với mọi người. Những bài viết của chị ấy luôn có sức thuyết phục với người đọc, bài viết về nông nghiệp có đầu tư nghiên cứu. Ngoài ra, Xanh Shop còn đóng góp vào việc xuất bản cuốn sách Cuộc cách mạng một cộng rơm, cuốn sách hữu ích cho ai yêu thích trồng trọt, thiên nhiên. Kế tiếp là việc nội dung của Xanh Shop thú vị và nhiều kiến thức. Ngoài việc bán rau, cập nhật thông tin về nguồn rau sạch thì Xanh Shop còn đưa ra những hướng dẫn cách trồng rau, cách nấu món này món nọ. Cái kiểu thông tin gần gũi đó luôn được lòng khán giả.

Tôi cũng có một số người bạn ở Huế, thực hiện nhiều dự án về rau sạch, cuộc sống xanh. Nông nghiệp tự nhiên, trồng cây xanh tại các trường học,..Chương trình dù còn nhỏ nhưng nó cũng góp phần tác động đến chúng ta trong việc tạo môi trường sống trong lành.

Nói đến đây thì việc dùng thuốc bảo vệ thực vật là nên không?

Bayer -24/03/2016
Hôm nay tôi làm chương trình event cho công ty Bayer, đó là công ty chuyên cung cấp thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân Việt Nam, khá lớn và hầu như nông dân nào cũng biết. Trụ sở tại Khu Công Nghiệp Amata, Đồng Nai. Chương trình có hơn 100 bác nông dân đến từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Long An, Đồng Tháp,…nói chuyện, tìm hiểu về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như thế nào đối với các loại cây. Hầu hết các bác nào cũng vui vẻ, giản dị và gần gũi, họ có nhiều câu hỏi khá thú vị mà đến chuyên gia cũng không giải đáp được.:D

Trả lời câu hỏi có nên dùng thuốc bảo vệ thực vật không. Không thể nào nói người nông dân không dùng thuốc bảo vệ thực vật, vì nếu thế năng xuất sẽ không cao, nhất là đối với cây lúa, rất nhiều loại bệnh, nhiều loài cỏ  và người nông dân thì chỉ dựa vào đồng ruộng hoa quả để sinh sống. Nhưng dùng thuốc bảo vệ như thế nào? Nói như chuyên gia việc dùng thuốc phải đúng quy trình thì chất lượng mới cao, sử dụng trong quá cây  chuẩn bị lớn, cây thu hoạch thì thế nào? và đừng ham lợi nhuận. Kiểu như phun thuốc tăng trưởng hôm qua, hôm nay cắt rau bán. Đó là cách con người tự phá hủy con người. Còn đối với vấn đề môi trường, nguồn nước,…thì cũng không thể kiểm soát, nhưng biết làm sao được! Vấn đề là dùng thuốc bảo vệ như thế nào để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe và môi trường.  Đến cuối chương trình khi các bác lên chụp hình lưu niệm, ban tổ chức có hô khẩu hiệu tăng năng suất, tăng chất lượng, thì các bác, anh chị hô rất to, một kiểu gì đó rất nông dân. Lúc đó tự nhiên tôi nhớ mùi rạ ở quê, kiểu như xúc động.

Ngoài ra, tôi cũng được đi tham quan nơi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật ở Bayer. Hầu hết đều trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, dây chuyền sản xuất đa số là máy móc và ít sử dụng công nhân. Nhà máy rất sạch sẽ, không nghe mùi thuốc.:D

Cuối cùng, nếu bạn là người chưa cầm đến liềm, chưa từng được cắt lúa, chưa thử cảm giác ngốn lúa vào những đêm trời lạnh, lúa bị mắc mưa ướt mem, máy ngốn ì ạch giữa đồng, một bóng điện leo queo, những ngọn rơm phun ra từ máy ngốn, những hạt lúa chảy xuống thúng và bạn mang cho vào bao, rồi mang rơm đi phơi cho khô và giun thành đống. Tôi không dám quả quyết, nhưng tôi nghĩ bạn không hiểu được niềm vui của người nông dân khi họ thu hoạch mùa màng với làn da đen nhẻm, nhưng họ lúc nào cũng cười. Những ngày tháng đó, lúc nào cũng đẹp trong trái tim tôi, kể cả việc mệt quá nằm ngủ tại đống rơm rồi ba má la ầm lên vì sợ bị rơm rẩy.

No comments:

Post a Comment